Vẩy nến

Tư vấn sức khỏe
Tôi bị vẩy nến nhiều năm không khỏi, xin hỏi Lương y cách điều trị thế nào? (vantoanbc..@gmail.com)
Trả lời thư:

Bệnh vẩy nến là do sự rối loạn điều tiết tạo nên một màng ngăn bám chặt trên da. Màng bám này sản sinh tế bào nhanh gấp 10 lần so với bình thường rồi chết. Nhưng thay vì mất đi như tế bào chết bình thường thì nó nổi lên thành từng vẩy trắng.
Triệu chứng:
Bệnh thường phát về mùa Đông, ở da đầu và mặt ngoài tứ chi, nặng thì có thể phát ra toàn thân, có thể kèm theo sưng đau các khớp tay chân.
- Các tế bào da chết dày lên, những nốt vẩy da gây ngứa, các vẩy như vẩy cá trên da ngày càng phát triển. Sâu dưới vẩy có màu hồng còn phía trên vẩy da thì màu trắng.
- Các vẩy này phát triển trên da đầu, đầu gối, khuỷu tay, phần trên của thân là nhiều. Tuy nhiên, khi chúng phát triển ở móng tay và móng chân, thì các vẩy trở nên dày hơn, sần sùi và không màu.
- Những vẩy như vẩy cá, màu đỏ gây tổn thương da ở lòng bàn tay với các mụn nhỏ là dấu hiệu của vẩy nến ở lòng bàn tay, và xuất hiện dấu hiệu tương tự gọi là vẩy nến ở bàn chân.
Bệnh vẩy nến đã được mô tả rất sớm trong Đông y, những bệnh danh: ngưu bì tiên, tùng bì tiên và hiện nay là ngân tiết bệnh. Về căn nguyên, bệnh thường do bản tạng là huyết nhiệt khi gặp phải các yếu tố lục dâm phong, hàn, nhiệt, táo, thấp sẽ có các biểu hiện khác nhau. Nhưng lâm sàng thường tập trung vào 3 thể lớn: huyết hư, huyết nhiệt và huyết ứ; khi có nhiễm trùng là thể nhiệt độc.
Phép trị: Tăng cường chức năng giải độc của gan, sơ phong, mát gan mát huyết, thanh nhiệt, trừ thấp. Bệnh lâu cần Khu phong, dưỡng huyết hoạt huyết, nhuận táo thu hiệu quả tốt.
Bài thuốc tham khảo:
+ Phương 1: Trị ngân tiết bệnh phương
- Thành phần: Sinh đại hoàng 100g, Thục đại hoàng 100g, Cồn 30% 100ml
- Cách dùng: Sinh đại hoàng(bỏ sau) 3~15g, Thục đại hoàng 6~20g, mỗi ngày 1 thang, sắc phân sớm tối 2 lần uống. Ngoài ra Sinh đại hoàng 30g, Thục đại hoàng 30g, dùng cồn 30% 100ml ngâm 1 tuần, lấy rượu thuốc xoa vào chổ bệnh mỗi ngày 1 ~ 2 lần. Sau khi thoa thuốc lấy tay trà bóp vào chổ bệnh 5 ~10 phút, để nơi đó có cảm giác nóng nhẹ.
- Công hiệu: Hoạt huyết giải độc.
- Chứng thích ứng: Vảy nến.
- Hiệu quả điều trị: Trị liệu 45 ca, khỏi 28 ca, chuyển biến tốt 12 ca, vô hiệu 2 ca.

+ Phương 2: Hoàng kỳ Quế chi thang
- Thành phần: Hoàng kỳ 50g, Quế chi 15g, Đương qui 15g, Phòng phong 15g, Liên kiều 15g, Cam thảo 10g.
- Cách dùng: Thuốc trên thêm lượng nước thích hợp ngâm, sắc, mỗi ngày 1 thang, phân 2 lần uống ấm.
- Chứng thích ứng: Vảy nến.
- Hiệu quả điều trị: Trị liệu 212 ca, trị khỏi 172 ca, hiệu quả rõ 19 ca, hữu hiệu 19 ca, hiệu suất 97%, liệu trình bình quân là 42 ngày.
- Chú ý: Thời gian uống thuốc kiêng ăn đồ cay nóng.

+ Phương 3: Sinh Nguyên Ẩm
- Thành phần: Sinh địa, Huyền sâm, Chi tử, Bản lam căn mỗi vị 15g, Bồ công anh, Cúc hoa, Cát cánh, Đương qui, Xích thược, Thiên hoa phấn mỗi vị 10g, Bối mẩu, Thổ phục linh, Địa đinh thảo mỗi vị 12g, Cam thảo 6g.
- Cách dùng: Sắc uống mỗi ngày 1 thang, phân 2 lần uống ấm.
- Chứng thích ứng: Vảy nến.
- Hiệu quả điều trị: Trị liệu 50 ca, khỏi 26 ca, hiệu quả rõ 11 ca, hữu hiệu 8 ca, hiệu suất 90%.

+ Phương 4:
Dùng Hòe hoa sao vàng nghiền thành bột, mỗi lần 3g, mỗi ngày 2 lần, dùng nước ấm uống sau bửa ăn. Điều trị 53 ca bệnh vẩy nến, khỏi hòan tòan 6 ca, tiến bộ rõ 22 ca, tiến bộ 19 ca, vô hiệu 6 ca.
(Thông tin nghiên cứu phòng trị bệnh ngòai da, 1972, 3:207)
Bạn cần tư vấn thầy thuốc trước khi sử dụng bài thuốc.
Bạn cần tới các phòng khám chuyên khoa điều trị.
Thân ái!
Lương y Trần hoàng Bảo - Phòng khám Bảo An Đường
---------------------------
Tư vấn miễn phí, điều trị vẩy nến, chàm, mụn trứng cá.
Lương y Trần hoàng Bảo - ĐT: 0908.026179