Tôi bị sỏi thận 7mm, thận ứ nước, hay đau lưng, nước tiểu vàng, đôi khi có máu.

Tôi bị sỏi thận 7mm, thận ứ nước, hay đau lưng, nước tiểu vàng, đôi khi có máu. Xin hỏi điều trị đông y có được không? Để lâu có biến chứng gì không? Ăn uống thế nào? Xin cảm ơn! 
Trả lời thư:
Bạn thân mến!
Nguyên nhân sỏi thận:
Sỏi hình thành từ sự kết tụ những chất hữu cơ và chất khoáng. Khi một số hợp chất có trong nước tiểu với lượng vượt mức, không thể hòa tan và cuối cùng tạo nên sỏi với những đường kính khác nhau.
Nguyên nhân gây sỏi thận theo YHCT: Do ăn nhiều các thức ăn cay nóng béo ngọt, hoặc nghiện rượu lâu ngày gây thấp nhiệt, thấp nhiệt lâu ngày làm cho cặn trong nước tiểu tụ thành sỏi.

Triệu chứng:
Triệu chứng chính là cơn đau buốt đặc trưng, xuất hiện đột ngột ở vùng hố thắt lưng, rồi lan sang niệu quản đến tận cơ quan sinh dục ngoài. Không một tư thế nào giúp dịu cơn đau, ngược với những bệnh lý khác. Cơn đau này tương ứng với sự tăng áp lực ở phía trên sỏi, bị kẹt trong niệu quản. Ngoài ra, sỏi còn chặn nước tiểu, gây tăng huyết áp.


Phép điều trị Đông y: Thanh nhiệt lợi thấp, thông lâm bài thạch.
Bài thuốc thường dùng BÀI THẠCH HOÀN


Biến chứng sỏi thận:
Sỏi thận gây viêm nhiễm đường tiểu, nhiễm khuẩn nặng sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như suy thận. Nếu thận mủ toàn diện có thể phải cắt bỏ thận. Bế tắc đường tiểu làm tồn đọng nước tiểu gây viêm nhiễm lâu ngày sẽ dẫn đến xơ hoá thành đường tiểu, kể cả đài thận. Hậu quả của xơ hoá sẽ dẫn đến giảm chức năng co bóp đường tiểu, chít hẹp làm bế tắc đường tiểu, tồn đọng nước tiểu. Viêm nhiễm nặng ở đường tiểu còn làm cho hoại tử đường tiểu, xuất hiện các lỗ rò ở bàng quang, niệu quản.

Điều dưỡng:
+ Không ăn thức ăn cay nóng như ớt tiêu, rượu. Nên uống nhiều nước để tránh cặn sỏi đọng lại.
+ Khi muốn tiểu, không nên nín lại lâu ngày sẽ kết thành sỏi.
Bạn cần tư vấn thầy thuốc trước khi sử dụng bài thuốc.
Thân ái!